kinh-doanh-ca-phe

{Tổng hợp } Ý TƯỞNG KINH DOANH ĂN UỐNG TAKE AWAY VỐN ÍT LÃI CAO KHÔNG THỂ BỎ QUA

Mô hình nhà hàng, quán cafe, trà sữa có phục vụ giao hàng tận nơi hiện nay khá phổ biến tại Việt Nam. Ngày nay, trước tình hình diễn biến phức tạp của đại dịch làm thay đổi thói quen ăn uống của khách hàng, các loại hình phục vụ này càng được nghiên cứu áp dụng nhiều hơn với những biến thể khác nhau, nhằm phục vụ tốt nhất cho khách hàng

MÔ HÌNH TAKE AWAY – MUA MANG ĐI

Tạo 1 khu vực mua mang đi ngay trước lối vào nhà hàng

Khu vực dành riêng để mua mang đi khá phổ biến ở các nhà hàng fast food tại Mĩ, nơi khách hàng lái oto tới sát khu vực order để đặt món và đi ngay mà không cần phải gửi xe vào bãi. Tại Việt Nam, các nhà hàng bắt đầu áp dụng phương pháp tương tự nhằm hạn chế tiếp xúc gần trong mùa dịch.

Nhà hàng, quán café, trà sữa sẽ thiết kế một khu vực riêng ngay phía trước lối vào với những menu lớn dễ nhìn giúp khách thuận tiện chọn món. Nhà hàng cũng khuyến khích thanh toán qua ví điện tử bằng cách quét mã QR-code. Phương pháp này vừa tiết kiệm thời gian cho khách hàng, lại thuận tiện, và đặc biệt hạn chế tối đa tiếp xúc gần.

xe-cafe
xe-cafe

Mô hình Quán café, trà sữa Take away vốn ít

Café, trà sữa take away hiểu một cách đơn giản nghĩa là café theo hình thức mang đi, menu đồ uống và giá cả in trên bảng lớn ngay trước quầy pha chế, khách vào có thể nhìn thấy ngay và order đồ uống, thanh toán nhanh gọn ngay sau khi order. Các quán café take away chủ yếu phục vụ mang đi nên chỉ bố trí vài bộ bàn ghế đơn giản để khách ngồi chờ lấy thức uống hoặc những ai muốn ngồi nghỉ trong thời gian ngắn.

Mô hình này chỉ cần 1 diện tích nhỏ để đặt quầy pha chế, cũng không cần nhiều nhân viên vận hành, vì vậy số vốn bỏ ra ban đầu không cần nhiều. Chủ quán chỉ cần có 1 menu đồ uống đủ hấp dẫn, chọn được 1 vị trí phù hợp và đầu tư mạnh cho marketing là ổn. Mô hình này cũng rất cơ động, bạn dễ dàng thay đổi cách trang trí quán, menu đồ uống theo trend để thu hút thêm khách hàng. Quán café, trà sữa take away cũng rất phù hợp trong mùa đại dịch vì bản chất ít tiếp xúc hay tập trung đông người.

kinh-doanh-ca-phe
kinh-doanh-ca-phe

MÔ HÌNH HOME DELIVERY – GIAO HÀNG TẬN NHÀ

Mô hình Bếp trên mây – Cloud kitchen

Mô hình Bếp trên mây (hay Cloud Kitchen) là tập hợp nhiều bếp nhà hàng khác nhau trong cùng một khu vực, ở đó chủ nhà hàng không đón bất kỳ vị khách nào mà chủ yếu là họ sẽ gọi đồ ăn về nhà hoặc nơi làm việc. Đây là loại kinh doanh F&B kiểu mới, nơi tập hợp của nhiều nhà hàng đa dạng về ẩm thực.

Nhà hàng vận hành theo mô hình Cloud Kitchen chỉ cần thuê bếp với diện tích 15-25m2. Mỗi bếp chỉ cần 2-5 nhân sự để phục vụ cho hoạt động chế biến món ăn. Việc nhận đơn và giao hàng sẽ do công ty chủ quản lo toàn bộ.

Bếp trên mây không bàn ghế, không thực khách ngồi lại ăn uống, cũng không có trang trí nội thất, không gian cầu kì, nhưng số lượng ra món ăn vẫn rất nhiều và đầu bếp cũng hoạt động liên tục. Đây chính là xu hướng mới các chủ nhà hàng có thể tham khảo và áp dụng cho dự án của mình.

bep an tren may
bep an tren may

Mô hình bếp nhỏ hộ gia đình chỉ bán online

Theo kết quả bản “Khảo sát thị trường về nhu cầu tiêu dùng ngành ẩm thực Việt Nam” do Kantar thực hiện năm 2020, có đến 43% người dân TpHCM và 34% người dân Hà Nội đặt đồ ăn trực tuyền ít nhất một lần mỗi tuần. Đây chính là cơ hội cho các bà nội trợ, những người chịu ảnh hưởng tiêu cực vì dịch bệnh có thể kiếm thêm thu nhập, bằng cách đơn giản là tự nấu ăn tại nhà và bán online thông qua các ứng dụng gọi món.

 

Quy trình cơ bản là “bà chủ quán” có thể làm bất cứ món ăn thức uống nào tại nhà, từ món ăn vặt như bánh tráng trộn, bánh ngọt, đến cơm văn phòng, trà sữa tự làm… sau đó tạo một “Nhà hàng ảo” trên hàng chục ứng dụng đặt đồ ăn hiện có như Grab food, Now Food, Gojek, Baemin… và tạo menu món ăn của mình trên đó để khách hàng có thể tìm thấy và đặt giao tận nơi. Mô hình này cực kỳ thích hợp cho các cá nhân muốn kinh doanh ngành ẩm thực nhưng vốn ít, khả năng marketing và quản lý hạn chế. Bạn chỉ cần nấu được đồ ăn ngon, chụp những tấm hình minh hoạ đẹp và lưu ý tới phản hồi khách hàng, ứng dụng gọi món sẽ hỗ trợ bạn 1 phần marketing, giúp bạn tiếp cận tệp khách hàng phù hợp và phương thức giao hàng nhanh chóng.

Mô hình phục vụ tiệc tận nơi

Không chỉ phát triển dịch vụ ship đồ ăn tại nhà, nhiều chủ đầu tư còn sáng tạo hơn khi cung cấp dịch vụ ship hẳn một bữa tiệc về tận nhà. Rất nhiều khách hàng có nhu cầu muốn tổ chức một buổi họp mặt, ăn uống nhưng ngại ra các nhà hàng đông đúc, hay các gia đình muốn tổ chức tiệc để ăn mừng sự kiện gì đó ở nhà như tất niên, tân gia, sinh nhật… Đáp ứng nhu cầu này, một số nhà hàng đã cung cấp dịch vụ tổ chức tiệc tận nơi gồm đồ ăn theo đặt hàng, bàn, ghế, dụng cụ ăn uống, có cả nhân viên phục vụ. Khách hàng chỉ việc order dịch vụ, ăn uống chung vui cùng bạn bè, người thân. Trong tiệc có người phục vụ và sau tiệc có người dọn dẹp sạch sẽ.

Đây là dịch vụ gần giống như các đơn vị tổ chức tiệc cưới hỏi tại gia truyền thống, nhưng đã được cải tiền hiện đại và chuyên nghiệp hơn, quy mô cũng mơ rộng hơn từ một bàn tiệc nhỏ vài người tới quy mô hàng chục bàn.

Những mô hình phục vụ đồ ăn, đồ uống mang đi hoặc giao tận nơi phía trên đều là những ý tưởng thú vị được áp dụng thành công thực tế. Các chủ nhà hàng, quán cafe hiện đang kinh doanh hoặc có ý tưởng kinh doanh ngành F&B đều có thể tham khảo để áp dụng phù hợp vào dự án của mình.

Xe-day-ban-hang-dep
Xe-day-ban-hang-dep


Comments

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *